"ลักษณะครัวแบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ"

SB designsquare

22279 views

tag icon

ห้องครัวเปรียบเสมือนแหล่งเสบียงของบ้าน เป็นห้องที่สมาชิกในบ้านต้องเดินเข้า – ออก หรือนึกถึงเวลาหิว ดังนั้นในการออกแบบตกแต่งห้องครัว คือ การเลือกจัดวางฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานและพื้นที่ของบ้าน มาถึงตรงนี้เราไปดูกันดีกว่า ว่าบ้านคุณเหมาะกับครัวแบบไหน

1.ลักษณะการจัดวางแบบ รูปตัว I (I-Shaped Kitchen)

ครัวรูปแบบ Linear หรือ I – Shape เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด อาทิเช่น คอนโด ทาวน์โฮม เป็นต้น ลักษณะเด่นคือ เหมาะสำหรับใช้งาน 1-2 คน โดยที่ครัวจะถูกจัดวางตำแหน่งให้อยู่ในระนาบเดียวกัน ทั้งอ่างล้างจาน, เตาแก๊ส, ตู้เย็น ดังนั้นครัวในลักษณะนี้จึงจะเน้นพื้นที่จัดเก็บ โดยจะใช้ผนังด้านใดด้านหนึ่งให้เต็มพื้นที่

เนื่องจากพื้นที่ของครัวชนิดนี้ ไม่ได้ใหญ่มากนัก หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ สามารถจัดวางใต้เคาน์เตอร์ชุดครัว หรือใช้ตู้ลอยติดผนังให้อยู่แนวเดียวกับเคาน์เตอร์ครัวได้นะ หรือสามารถปรึกษาอินทิเรียร์เพื่อความชัวร์ก็ยิ่งดีมากๆเลย

2.ลักษณะการจัดวางแบบ รูปตัว L (L-Shaped Kitchen)

เรียกได้ว่าครัวลักษณะนี้เป็นรูปแบบยอดนิยมที่ใช้กันอย่างมากมาย เพราะพื้นที่ของแต่ละส่วนถูกจัดสรรไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างจาน เตาแก๊ส ตู้เย็น โซนจัดเก็บ ทั้งนี้ทั้งนั้นครัวลักษณะรูปตัว L นี้จึงเหมาะกับ บ้านในลักษณะ ทาวน์โฮม (ที่ไซส์ใหญ่) หรือบ้านเดี่ยว เป็นต้น

จากแปลนด้านบนจะเห็นได้ว่าครัวรูปแบบนี้จะเน้นความสะดวกสบาย พื้นที่กว้างขวาง กระจายตัว และมีพื้นที่ยืดหยุ่นกับอุปกรณ์เครื่องครัวได้มาก ด้วยเหตุผลเหล่านี้เองการจัดครัววางแบบ รูปตัว L จึงได้รับความนิยม เพราะใช้งานง่ายและพอดี

3.ลักษณะการจัดวางแบบ รูปตัว U (U-Shaped Kitchen)

เป็นรูปแบบชุดครัวที่มีพื้นที่ใช้งานมากที่สุด โดยเตาแก๊ส, ตู้เย็น และอ่างล้างจานจะอยู่คนละฝั่งกัน แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรให้แต่ละจุดห่างกันเกินไป เพราะจะทำให้เสียเวลาในการเดินหยิบจับสิ่งของระหว่างการทำอาหารอย่างเมามันส์ ซึ่งระยะห่างที่เหมาะสมของแต่ละด้าน คือ 150 – 200 ซม.

เนื่องจากครัวในรูปแบบนี้ต้องใช้พื้นที่ผนังถึง 3 ด้าน จะเหมาะกับพื้นที่ครัวที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ในระดับบ้านเดี่ยวขึ้นไป เพื่อไม่ให้อึดอัด โดยไอเดียที่น่าสนใจของครัวในรูปแบบนี้นอกเหนือจากพื้นที่การใช้สอยที่ครบครับแล้วคือ การผสานฟังก์ชั่นโดยทำให้ครัวของคุณสามารถเป็นได้ทั้ง โซนทำอาหารและโต๊ะทานข้าว ได้ในพื้นที่เดียว เหมือนในภาพตัวอย่างด้านบน

4.ลักษณะการจัดวางแบบเกาะกลาง (Island Kitchen)

สุดท้ายคือครัวรูปแบบ Island หมายถึงครัวที่มีพื้นที่เกาะกลางเพื่มขึ้นมา ซึ่งโดยส่วนใหญ่พื้นที่ส่วนนี้ถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่เตรียมอาหาร พื้นที่ทำอาหาร (เตาทำอาหาร) หรือพื้นที่ทำความสะอาด (อ่างล้างจาน) ซึ่งเกาะกลางควรมีความสูงประมาณ 90 ซม. (ควรพิจารณาความสูงของผู้ใช้งานประกอบการออกแบบ) รวมถึงมีระยะห่างจากเคาน์เตอร์และผนังด้านต่างๆ อย่างน้อย 120 ซม.

ซึ่งตัว Island หรือ เกาะกลาง นั้นมีความสำคัญและใช้งานได้อเนกประสงค์มาก เพราะนอกเหนือจากการใช้งานที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังเป็นพื้นที่จัดเก็บที่ดีเยี่ยม ช่วยจัดระเบียบให้ครัวดูสวย พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ดังนั้นครัวชนิดนี้จึงเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่ในระดับบ้านเดี่ยวขึ้นไปอีกเช่นกัน และที่สำคัญต้องเป็นคนที่รักในการทำกับข้าวพอสมควรเลยทีเดียว

-------

คุณสามารถปรึกษาหรือสอบถามเรื่องการออกแบบได้กับ SB Interior Team ได้ที่ SB Design Square ทุกสาขา หรือ นัดหมายล่วงหน้าได้ที่ คลิก > www.sbdesignsquare.com/th/interior-solution/make-appointment